Cascadeur Việt
02
07, 2024

Cascadeur Việt

Tắt một thước phim, người xem có thể cùng lúc nhớ vanh vách tên của diễn viên chính. Những phân cảnh hành động mãn nhãn, gay cấn, là điểm nhấn của tác phẩm. Vẫn biết cảnh hành động là thật, người đóng là thật nhưng còn người thực hiện cảnh đó thực sự là ai thì... bắc thang lên hỏi ông Trời?!

cascadeur-viet.-01.jpg
Khi các diễn viên chính xuất hiện trực tiếp trước ống kính, đảm nhận xuyên suốt các phân cảnh của bộ phim thì người cascadeur lại âm thầm khổ luyện mỗi ngày chỉ để phớt qua vài giây ngắn ngủi, xuất hiện giấu mặt trong vài phân đoạn hành động gay cấn.

“Em ơi có bao nhiêu, sáu mươi năm cuộc đời...”, sáu mươi năm - một khoảng thời gian đủ dài để mỗi người ít nhiều tìm được một nơi để “khắc tên mình trên đời”. Ấy vậy mà người làm nghề cascadeur lại dành trọn quãng đời ấy chỉ để theo đuổi con đường nghệ thuật ẩn danh, con đường của một người hùng giấu mặt. Vài chục năm luyện tập ấy chỉ để được xuất hiện vài chục giây trong một bộ phim dài hàng chục phút. Mồ hôi, nước mắt, những chấn thương và cả máu… là những gì mà họ - những người hùng giấu mặt phải trải qua.

cascadeur-viet.-04.jpg
Cascadeur dành cả tuổi trẻ, nhiệt huyết để mài dũa và tập luyện võ thuật.

Không chỉ thiệt thòi trong công việc mà cả về cuộc sống, người làm nghề cascadeur cũng lắm chông chênh. Chẳng ai có thể đảm bảo nhịp độ lên phim trường đều đặn bởi chỉ khi nào phim yêu cầu những phân cảnh mạo hiểm thì lúc ấy cascadeur mới xuất hiện. Thu nhập bấp bênh, y tế không đảm bảo, bảo hiểm chẳng có, tên tuổi lại càng không... có hàng vạn những khó khăn mà họ phải mím môi chấp nhận khi đến với nghề.

cascadeur-viet.-03.jpg
Phi Ngọc Ánh - Cascadeur, nữ diễn viên hành động xuất sắc nhất châu Á.

Ở nước ngoài, những nghề nghiệp nguy hiểm như lính cứu hỏa, cascadeur... đều được đảm bảo các khoản về bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn... thì ngược lại tại Việt Nam, khán giả chỉ mới nhận thức cascadeur là “vai phụ”, xuất hiện ở một vài cảnh hành động nguy hiểm, tên tuổi chẳng hề được biết đến, cũng chẳng ai đứng ra hỗ trợ chi phí điều trị chấn thương... Do đó, dẫu nỗ lực bao nhiêu với nghề, phần lớn cascadeur chỉ ngày càng thêm tuổi, thay vì xứng đáng được mang cái danh như những người nổi tiếng, bất chấp sự thật rằng chính họ mới là những người tạo ra những phân cảnh mạo hiểm ấn tượng nhất của bộ phim.

cascadeur-viet.-02.jpg
Bằng nỗ lực và cái nghiệp với nghề, họ trụ lại mà chẳng mảy may sân si được nhiều người biết đến.

Vất vả, hiểm nguy rình rập là thế, nhưng trên sàn tập luôn giòn giã tiếng cười sảng khoái khi họ luyện tập thành công một động tác. Cascadeur chọn cái nghề nguy hiểm và rủi ro nhất chỉ để thỏa mãn đam mê của mình, bất chấp hiểm nguy trực chờ, bất kể gia đình và người thân yêu ngăn cản. Cascadeur Việt đơn thuần chỉ muốn tự lập nên một cuốn kỷ lục Guinness của đời mình và viết vào đó những thành tích bằng vết mực đam mê, mặc cho tuổi trẻ và sức khỏe qua đi, còn danh vọng với họ, chẳng qua, chỉ là chuyện phù phiếm.

cascadeur-viet.-06.jpg
Trần Như Thục: Kỉ lục Guinness Việt Nam - Cascadeur 4 lần thực hiện thành công cảnh bay ô tô trên không.

CHÚNG TÔI LUÔN Ở ĐÂY ĐỂ LẮNG NGHE BẠN

Trong tất cả các dự án - sản phẩm, chúng tôi luôn nỗ lực mang lại những sản phẩm chất lượng, cung cấp những dịch vụ làm tăng thêm giá trị của khách hàng.

Contact now (024) 35 190 879
Cascadeur Việt